บริษัท เอ็นริช ฟ็อกเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์รวมเครื่องกำจัดไรฝุ่น เครื่องกำจัดแมลง เครื่องกำจัดเชื้อโรค น้ำยาฆ่าเชื้อโรค อันดับ 1 ในประเทศไทย

ENRICHFOGGERTHAILAND

ไรฝุ่น วายร้ายตัวจิ๋ว ตัวการก่อโรคภูมิแพ้

สังเกตไรฝุ่นได้ตอนไหน? รู้สึกไหมตอนกลางวัน แม้จะใช้ชีวิตได้อย่างปกติ แต่พอตกกลางคืน หัวถึงหมอนทีไร อยู่ ๆ ก็เหมือนไม่สบาย ทั้งไอ จาม น้ำมูก น้ำตาไหล คัดจมูก หายใจไม่ออกขึ้นมาเฉย ๆ อาการเหล่านี้ คุณอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้แล้ว ซึ่งภูมิแพ้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุเหล่านั้นคือ ไรฝุ่นตัวการร้ายที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่ไม่ต้องกลัวไป บทความนี้มีวิธีจัดการกับเจ้าไรฝุ่นง่าย ๆ มาฝากกัน

ไรฝุ่น อยู่บนที่นอน

ไรฝุ่น เกิดจากอะไร? อันตรายแค่ไหน?

ไรฝุ่น(Dust Mites) เป็นแมงในตระกูลเดียวกับเห็บและแมงมุม มีขนาดเล็กมาก จนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มักอาศัยอยู่ตามฝุ่นภายในบ้าน ซึ่งสามารถอยู่ได้ทุกสภาพอากาศ แต่จะเจริญเติบโตได้ดี ในสภาพแวดล้อมอุ่นชื้น หรือที่อุณหภูมิประมาณ 25 – 30 องศาเซลเซียส โดยมักกินเซลล์ผิวหนังที่ถูกผลัดออกของมนุษย์เป็นอาหาร

เนื่องจากภายในของเสียเหล่านั้น มีสารที่สามารถก่อโรคภูมิแพ้แก่คนได้ แต่ในบางคนที่แพ้ไรฝุ่น แม้จะไม่สัมผัสถูกของเสีย แค่โดนตัวหรือซากของไรฝุ่นที่ตายไปแล้ว ก็สามารถเกิดอาการคันได้

นอกจากการสัมผัสแล้ว การหายใจเอาของเสีย หรือตัวของไรฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย ก็ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะสร้างสารภูมิต้านทานขึ้น (Antibody) เมื่อพบสิ่งแปลกปลอม ที่เข้ามาในร่างกาย โดยจะจดจำว่า ของเสีย หรือตัวไรฝุ่นเป็นสารก่อภูมิแพ้ และเมื่อเจอกับสารก่อภูมิแพ้นี้ในครั้งต่อไป ร่างกายก็จะปล่อยสารฮีสทามีน ที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ตามมา

อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังแพ้ไรฝุ่น

โรคภูมิแพ้ สามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลายอย่าง เช่น ตัวไรฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ เชื้อรา ขนแมว แต่ในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ส่วนใหญ่ มีสาเหตุมาจากไรฝุ่น ตอนนี้ หลายคนก็เริ่มสงสัยว่า ตัวเองแพ้หรือยัง? อาการแบบไหนถึงจะเรียกว่าแพ้ไรฝุ่น? สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • ไอ เจ็บหรือระคายเคืองในลำคอ มีเสมหะร่วมด้วย
  • จาม น้ำมูกไหล คัดจมูก คันจมูก หรือแน่นจมูก
  • คันตาบริเวณผิวหนังหรือดวงตา มีรอยแดง
  • ใต้ดวงตาบวมช้ำ น้ำตาไหล

กำจัดไรฝุ่น ด้วย 7 วิธี ช่วยลดสาเหตุการเกิดโรคภูมิแพ้

ภูมิแพ้ จาม

อาการแพ้ไรฝุ่น อาจเกิดอาการต่อเนื่องทั้งปี จนอาจกลายเป็นโรคจมูกอักเสบได้ เนื่องจากของเสียที่ออกมาจากตัวไรฝุ่น อาจกระจายอยู่รอบ ๆ ตัวในอากาศตลอดเวลา แม้แต่การเดินบนพรม ขยับตัวบนที่นอน นั่งบนเก้าอี้ พฤติกรรมเหล่านี้ ก็อาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นมาได้อย่างฉับพลัน และหากหายใจเอาของเสียจากไรฝุ่น เข้าไปเป็นเวลานาน ๆ จะยิ่งทำให้อาการภูมิแพ้ไรฝุ่น แย่ลงเรื่อย ๆ เกิดการอักเสบเรื้อรัง จนกลายเป็นโรคหอบหืดได้ ซึ่งสามารถสังเกตอาการได้ ดังนี้

  • ไอ หายใจเหนื่อยหอบ หรือหายใจลำบาก
  • เจ็บหรือแน่นหน้าอก
  • หายใจมีเสียงวี้ด
  • อาการข้างต้นจะรุนแรงขึ้น เมื่อเจอกับฝุ่นควันรถ ควันบุหรี่ สารเคมี

หากมีอาการเหล่านี้หรือสงสัยว่าตนเองอาจจะเป็น ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะหากอาการแย่ลง อาจเกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุ และหาทางรักษาต่อไป

ขอบคุณข้อมูล allwellhealthcare.com

เครื่องดูดไรฝุ่น SIRENA เครื่องดูดฝุ่นครบเครื่องดูดได้ทั้งบ้าน เครื่องดูดไรฝุ่น ทำงานด้วยระบบน้ำ มีครบทุกฟังค์ชั่นฟอกอากาศบริสุทธิ์ สามารถกำจัดเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย ที่ลอยอยู่ในอากาศ และกำจัดไรฝุ่นได้ 100% อ่านต่อ คลิก

Facebook
Twitter
Pinterest
WhatsApp
Tags
omicron PM2.5 robotic vacuum cleaner sirena กำจัดกลิ่น กำจัดขนสัตว์ กำจัดไรฝุ่น กำจัดไรฝุ่นบนที่นอน กำจัดไรฝุ่นอย่างไร ดูดขนสัตว์ ดูดไรฝุ่น ทำความสะอาดขนสัตว์เลี้ยง ทำความสะอาดพรม ที่นอนมีไรฝุ่น ฝุ่น ภูมิแพ้ ยาแก้แพ้อากาศ วัคซีนโควิด วิธีกำจัดไรฝุ่น วิธีรักษาภูมิแพ้ สุขภาพ หมอภูมิแพ้ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เครื่องกำจัดไรฝุ่น เครื่องดูดกลิ่น เครื่องดูดขนสุนัข เครื่องดูดขนแมว เครื่องดูดฝุ่น เครื่องดูดฝุ่น sirena เครื่องดูดฝุ่นซิเรน่า เครื่องดูดฝุ่นระบบน้ำ เครื่องดูดไรฝุ่น เครื่องทำความสะอาด เครื่องทำความสะอาดเทคโนโลยีล่าสุด ดักจับสิ่งสกปรกด้วยน้ำ กำจัดไรฝุ่น ที่แฝงตัวอยู่ตามที่ต่างๆในบ้านของคุณได้อย่างหมดจด เครื่องฟอกอากาศ แพ้ไรฝุ่น โควิด โควิด 19 โรคภูมิแพ้ โอไมครอน ไรฝุ่น ไรฝุ่นกัด ไรฝุ่นบนที่นอน ไรฝุ่นศิริราช ไรฝุ่นศิริราชรับรอง